Trang

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Hướng dẫn sửa xe máy cơ bản khi đi phượt



Sau đây là bài học về sửa xe các tềnh yêu nhé.

Bài học này gồm 4 phần theo mức độ từ dễ đến … dễ keke:

* Phần I – Tháo/Lắp bánh trước
* Phần II – Tháo/Lắp bánh sau
* Phần III – Vá xe, thay săm
* Phần IV – Kiểm tra và thay Bugi



I. THÁO/ LẮP BÁNH TRƯỚC

1. Dụng cụ: Chòng 19, chòng 17

2. Cách làm:

- Dùng chòng 19 hoặc 17 (tùy xe) để tháo ốc – Các bạn quan sát trục xe sẽ thấy trục bánh trước của xe có 1 thanh xuyên từ bên này sang bên kia, 1 bên là mũ đinh, 1 bên được bắt lại bằng vít, chúng ta sẽ vặn đằng vít nhé.

- Sau khi đã tháo đc cái trục xuyên từ bên này qua bên kia đấy rồi, chúng ta sẽ tách được vành xe (vẫn còn lốp và săm) ra khỏi trục. Nếu vá hoặc thay săm, lốp thì tham khảo tiếp phần III nhóe ;) ). Tuy nhiên trong lúc chúng ta tháo cái trục dài ngoằng đấy sẽ có 1 thứ rơi ra cùng cái bánh đó là 1 cái trục tròn (gọi là trục căn- nó cùng phía với bên bắt vít í), nhớ là có cái đấy để lúc lắp lại thì cho vào, quên là xong đấy ;) )

- Rồi, bây h chúng ta đã tách được hoàn toàn bánh xe ra khỏi khung. Khi thực hành, các bạn sẽ thấy, bánh trước kết nối với khung không chỉ qua cái trục chính như ở trên đã nói, mà còn qua 1 bộ phận, ốp trực vào phần tâm của bánh trước. Trong bộ phận ốp đấy có 2 cái ngạnh (tạo thành 1 đường thẳng), trong phần bánh xe được ốp cũng có 2 cái ngạnh (tạo thành 1 đường thẳng). Khi lắp bánh vào, các bạn lưu ý lắp sao cho 2 đường thẳng đó vuông góc với nhau

- Cuối cùng, lắp lại trục căn, trục chính và bắt vít thật chặt là oki

- Kiểm tra: quay bánh xe, bóp chặt phanh và vặn thật chặt ốc.



II. THÁO/ LẮP BÁNH SAU

Phức tạp hơn bánh trc 1 tí do có phần phanh và cũng nhiều thứ linh tinh rơi ra hơn ;) )

1. Dụng cụ: Chòng 14 – 17, cờ lê 12, 17, 19

2. Cách làm

- Lấy chòng 14 -17 tháo phanh

- Lấy cờ lê 12 vặn chốt ( nối bat may ơ ) ~> 1 chốt, 1 long đen

- Thao tác 2 bên nhé: bên phải dùng cờ lê 19 giữ chặt, bên trái lấy chòng 14-17 tháo vít ra.

- Bây h chúng ta có thể rút đc trục bánh sau ra rùi (lưu ý: không được rút hết, chỉ rút ít thoai).

- Như vậy là 1 bên bánh xe vẫn dính ở trục, 1 bên thì free đúng không. Mình sẽ thao tác: vá xe, thay săm ở bên free đó (vá xe, thay săm tham khảo phần III nhé).

- Sau khi đã thay xong, chúng ta lắp lại các bộ phận theo nguyên tắc tháo sau lắp trước.

- Bánh sau cũng sẽ có 1 cái trục căn như bánh trước, các bạn cho trục căn vào rồi đẩy trục chính sang, 1 số xe có bộ phận tăng xích, các bạn nhớ lắp ốp nó vào nhé.

- Oki, bây h chúng ta vặn ốc trục chính, vặn hờ thôi nhé.

- Giữ bat may ơ và luồn ốc vào, lắp miếng cao su, tra long đen rồi vặn ốc thật chặt

- Vặn phanh: vừa vặn vừa thử độ phanh chân, lưu ý là cái ốc vặn phanh nó ko bao h chặt nhé, đừng có cố vặn chặt nó ;) )

- Cuối cùng là siết chặt ốc trục.

III. VÁ XE, THAY SĂM

1. Dụng cụ: bộ móc lốp, kim để xì hơi bánh xe, kìm, giấy ráp, keo, miếng vá, búa

2. Cách làm:

- Tháo săm ra nhé ( dùng móc lốp)

- Để biết nó thủng chỗ nào thì bơm săm lên rồi nhúng vào nước nhé, chỗ nào sủi bọt là chỗ đấy cần vá

- Okie, đã xác định xong chỗ cần vá ~> lấy kim xì hơi xăm xe

- Dùng giấy ráp đánh cái chỗ đấy, đánh để phần đấy đen sì, hết bụi bẩn. Một số loại săm có đường gân ở giữa, đánh chìm luôn đường đấy nhé

- Bóp 1 ít keo ra, dùng tay dàn đều keo vùng cần vá

- Bóc miếng vá, đợi keo khô (thổi nhé ;) ) ) ~> dán miếng vá vào, lấy 2 ngón tay vuốt đều

- Dùng búa đập cho chắc, lấy ta vê cho miếng vá mềm.

- Xong, nhét lại săm vào lốp. Nhét van săm vào lỗ van ở vành trước. Khi nhét hết săm, ta dùng móc lốp gài lốp vào vành xe. Phải cẩn thận, nếu không rất có thể móc lốp sẽ làm rách săm thì hay ;) )

- Lắp vít van săm vào và bơm bơm bơm

- Lưu ý:

+ Trước khi cho săm vào, các bạn kiểm tra lốp bằng cách rờ tay vào trong lòng lốp, xem có dị vật gì không, lấy ra hết, nếu có đinh hoặc gạch cắm vào lốp, các bạn dùng kìm gỡ nó ra nhé, không thì thay 100 cái săm cũng ko lại ;) )

+ Khi móc đến đoạn cuối của lốp sẽ khó khăn hơn, 1 mẹo nhỏ là các bạn dùng tay bóp phần lốp đã cài trước đó, việc này sẽ làm cho những cái móc lốp cuối cùng của chúng ta nhẹ nhàng hơn ;) )

+ Van săm sẽ có 3 cái ốc, 1 cái ở trong vành và 2 cái ở ngoài vành, nhớ lắp cho đúng nhóe

+ Đối với săm mới, cái ốc ở trong vành sẽ lỏng lỏng, các bạn nhớ vặn chặt nó trước khi nhét em săm vào trong anh chị vành và lốp nhé.

+ 1 cách thử xem van có vấn đề gì hem là: lấy 1 tí nước bọt (hơi bẩn 1 tí nhưng mà luôn luôn sẵn có) bôi vào van, nếu van tốt thì ko có hiện tượng gì, còn nếu thấy có nổi bóng thì là van đang having big problem nha.

>> Dễ phải hem nào (ngày xưa mỗi lần đi sửa xe đạp toàn ngồi hóng, chắc cũng dễ hình dung phải hem :D )

IV. KIỂM TRA/ THAY BUGI

Lưu ý (TO ĐÙNG):

- Có thể ta gặp sự cố với bugi khi đang đi đường, khi động cơ đang RẤT NÓNG, nhất là phần chứa bugi và vùng lân cận nó,

- Bugi chính là bộ phận phát điện cho động cơ nữa, ĐIỆNN MẠNH đới, tương đương điện cao thế chứ chả vừa K thế nên là đề nghị các đồng chí hết sức bình tĩnh, cẩn thận nhé J

- Khi xe ko nổ máy đc là lúc bạn nên dừng lại kiểm tra bugi của mình (loại trừ trường hợp do … hết xăng hoặc khóa xăng nhé) >> TẮT MÁY

1. Dụng cụ: Dụng cụ tháo bugi, tuốc nơ vit,

2. Cách làm

- Bugi là cái có màu trăng trắng, nằm ở cái vùng rất nhạy cảm và khó tìm – gầm xe, giữa 2 yếm trước.

- Tháo bugi để kiểm tra: Rút tẩu ra khỏi bugi (tẩu là cái phần cục đen đen nối trực tiếp với bugi, có hình dạng giống cái tẩu í ;) ) sr, văn tả đồ vật của em nó chỉ đến đc dư lày thôi.

- Rút tẩu ra khỏi phần dây đen đen (gọi là dây mô bin) . Thử điện ở đoạn dây này bằng cách cầm cách đầu mút của dây 4 -5 cm, sau đó đề máy lên thử. Đưa đầu mút dây vào gần bộ phận nào bằng kim loại, nếu thấy nó phát tia lửa điện nhỏ nhỏ là oki. Kiểm tra cái này rất nguy hiểm, vì khi đề máy, cái dây này nó như là 1 dây điện 220V ở nhà mềnh í, ko cẩn thận là toi, nên nhớ là cầm cách đầu mút 4-5 cm nhé, ko thì điện nó hút bạn đấy, điện cũng có lực hấp dẫn đấy ;) )

- Cứ giả sử cái dây đây ko lèm seo nhé, bi h chúng ta kiểm tra bugi: 1 số xe thì tháo ra rất dễ, 1 số xe tháo hơi khó thì các bạn dùng tuốc nơ vít tháo 1 con ốc ở yếm ra nhé. Sau đó, dùng dụng cụ tháo bugi và tuốc nơ vít để tháo bugi ra (làm mọi cái này trong tình trạng tắt máy xe nhá).

- Bi h chúng ta sẽ thử bugi: lắp tẩu, dây mô bin và bugi thật chặt, nhét đầu trắng của bugi vào tẩu đến lúc nào ko nhét đc nữa thì thôi. Thử cái này cũng tương tự, cầm xa xa 1 tí nhé, sau đó cũng đề máy và tì bugi vào sắt (vừa nãy là để gần, bi h là tì vào nhé, tức là cho tiếp xúc luôn với sắt í). Nếu có tia lửa chứng tỏ bugi của bạn còn ngon chán, tắt máy đi, lau sạch bugi và lắp lại là lại có thể lên đường. Nếu ko thấy tia lửa thì thay em bugi mới, nhớ tắt máy trc khi thay đấy ;)

- Lau xong hoặc thay xong, lắp lại bugi, lưu ý, cắm đầu có ren vào trước, dùng dụng cụ tháo bugi để lắp lại như cũ.

KẾT LUẬN: nói chung là ko khó chút nào!

;) )

(Nguồn tham khảo từ: Billy Vuong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét